Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Các biến chứng của bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn (bệnh mạch lươn) là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, được xếp thứ 2 đứng sau bệnh trĩ về mức độ nguy hiểm cũng như biến chứng của bệnh trong số các bệnh lý về hậu môn trực tràng. Vậy bệnh rò hậu môn có các biến chứng gì, nguy hiểm ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết.



Biến chứng bệnh rò hậu môn:

1. Bí tiểu

  • Sau phẫu thuật rò hậu môn một số bệnh nhân xảy ra hiện tượng bí tiểu. Khi đó người bệnh cần được áp dụng các phương pháp như chườm nóng, châm cứu, sử dụng thuộc giãn cơ… nếu vẫn không có hiệu quả thì phải sử dụng phương pháp thông tiểu.


2. Chảy máu sau phẫu thuật

  • Thường do phẫu thuật việc thực hiện ca mổ không chú tâm trong việc cầm máu, hoặc do thắt đường rò mà sợi thun cột chồng lên các búi trĩ, gây loát và chảy máu từ các búi trĩ này. Nếu bị chảy máu sau mổ và chảy nhiều phải thực hiện các biện pháp cầm máu kịp thời.


3. Nhiễm trùng chảy mủ

  • Một khi lỗ rò đã hình thành, khả năng tự khỏi rất thấp, và đem lại một loạt các mối nguy hiểm. Đầu tiên sau khi lỗ rò bị nhiễm trùng phát viêm, bị đau nặng ở hậu môn, sau đó bị loét chảy mủ làm dơ bẩn quần lót, mủ kích thích da cục bộ hậu môn, gây ngứa hậu môn nghiêm trọng. Thời gian dài có thể làm cho thể chất suy nhược, thiếu năng lượng, giảm sức đề kháng, tình trạng phát bệnh cũng thường xuyên hơn.


4. Hẹp hậu môn

  • Biến chứng này ít gặp; song nếu cắt đốt nhiều bằng dao điện vùng cơ thắt, gây hoại tử cơ thắt sẽ tạo ra biến chứng teo hẹp lỗ hậu môn. Biến chứng không xuất hiện ngay sau mổ mà có khi xuất hiện sau vài tháng đến hàng năm sau, do đó cần lưu ý khi cắt đốt đường rò bằng dao điện.


5. Đứt cơ thắt

  • Là biến chứng đáng sợ nhất của bệnh rò hậu môn, hậu quả của biến chứng này là đại tiện không tự chủ, việc phục hồi lại cơ thắt khá khó khăn, không phải bác sĩ  nào cũng phẫu thuật giải quyết được. Khi gặp biến chứng này nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên khoa về hậu môn trực tràng vì tại đây sẽ có đầy đủ thiết bị hỗ trợ phẫu thuật tốt hơn các cơ sở thông thường.


6. Nguy cơ ung thư

  • Rò hậu môn đa phát, có thể hình thành lỗ rò trực tràng âm đạo, trực tràng niệu đạo và trực tràng bàng quang, làm ảnh hưởng tới các bộ phận lân cận. Bệnh để lâu không điều trị có thể dẫn tới ung thư.


Trên đây là các biến chứng có thể xảy ra ở bệnh rò hậu môn. Bác sĩ phòng khám đa khoa  Hồng Phong khuyên bệnh nhân khi vừa mắc bệnh nên sớm đến khám tại các phòng khám chuyên khoa hậu môn trực tràng uy tín.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM