Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Phòng chống và ngăn ngừa ngứa hậu môn như thế nào?

Hiện tượng ngứa hậu môn xảy ra thường xuyên ở mỗi chúng ta, nó không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu mà còn là biểu hiện báo hiệu bạn đang mắc các bệnh về hậu môn trực tràng nguy hiểm. Vậy chúng ta nên làm gì để phòng chống hiện tượng ngứa hậu môn? Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này.

Nguyên nhân khiến bệnh nhân ngứa hậu môn:





  • Hiện tượng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là do ngứa sinh lý như dị ứng với dung dịch vệ sinh, chất tẩy rửa, da quá khô hoặc ẩm ướt, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ,…Có thể do các bệnh lý gây ra như: bệnh trĩ, bệnh áp xe hậu môn, bệnh rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, bệnh lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục,  nhiễm giun kim,…
  • Ngứa hậu môn xảy ra ở nam lẫn nữ, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người trung niên, người cao tuổi và phụ nữ mang thai vì thế khi gặp phải hiện tượng này nên sớm đi khám để các bác sĩ chuẩn đoán và chữa trị phù hợp, tránh để phát sinh các biến chứng nguy hiểm của các bệnh lý nhất là biến chứng của bệnh trĩ.

Phòng chống và ngăn ngừa ngứa hậu môn như thế nào?

1/ Vệ sinh vùng hậu môn:


  • Khu vực hậu môn là nơi thải phân ra nên chứa nhiều vi khuẩn. Việc vê sinh hậu môn không sạch sẽ, nhất là khi đi đại tiện xong sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn tấn công gây ra bệnh. Lưu ý không nên dùng xà phòng để rửa hậu môn vì sẽ gây kích ứng da và ngứa ngáy, nên dùng dung dịch vệ sinh chuyên khoa phù hợp nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về hậu môn.

2/ Chế độ ăn uống:



  • Đây là yếu tố quan trọng không chỉ gây ra tình trạng ngứa hậu môn mà còn là nguyên nhân gây ra các bệnh lý khác. Vì vậy muốn phòng ngừa ngứa hậu môn cần phải thực hiện tốt yếu tố này.
  • Hạn chế các thực phẩm: đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ, bia, rượu, cà phê, thuốc lá,… đồng thời tăng cường vào bữa ăn chất xơ, nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa: các loại trái cây, rau củ quả, ngũ cốc,.. 


3/ Rèn luyện thể thao, vận động thân thể:


  • Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu, không khuân vác làm việc quá nặng, vận động và tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày. Bên cạnh nên giữ tinh thần thoải mái, vui tươi tránh căng thẳng và stress.

4/ Không mặc đồ chật:


  • Việc này tưởng là bình thường không có ảnh hưởng liên quan đến ngứa hậu môn, nhưng nó lại là cách phòng ngừa rất tốt. Tuyệt đối không mặc quần quá chật bó sát hoặc đang bị ẩm ướt, nhất là quần lót. Nên mặc đồ vải cotton tạo cảm giác thoáng mát cho vùng hậu môn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM